Dễ Dàng Làm Món Gà Vịt, Lợn Quay Với Lò Quay Vịt

The Purple Carrot

Nhưng dù sao thì cũng còn tốt hơn là bị một con chó cắn vào chân khi ở Nha Trang hay tai nạn xe máy ở đảo Phú Quốc. Nước là một thứ quý giá với người dân ở đây, vì họ phải mua nước sạch để dùng, còn nước mưa thì dùng vào nhiều việc. Tôi quyết định vịt quay lạng sơn hà nội ngồi lên một khúc gỗ cạnh một ngôi nhà dân và chờ cho đến khi bùn ở chân khô đi. Mấy cô bé học sinh đi chân đất phàn nàn là không xin được nước của nhà dân, có người còn bị mắng vì dùng nước của họ. Một cậu thanh niên đứng gần tôi bắt chuyện.

Nước dùng chính là thứ quyết định hương vị của món ăn. Nó phải đảm bảo vị ngọt dịu thanh, vị chua, vị mặn, cay và đặc biệt là vị ngậy của mỡ heo quay hay thịt vịt quay. Sau khi rưới nước dùng, người ta rắc thêm đậu phộng rang, rau thơm thái nhỏ, hành phi thơm, dưa chuột và vài lát lạp xưởng đỏ hồng trông vô cùng hấp dẫn. Có dịp thăm xứ Lạng, du khách không bao giờ bỏ qua cơ hội thưởng thức món ăn này. Nếu so sánh về độ nổi tiếng thì Mẫu Sơn còn chưa bằng Sa Pa lãng mạn và bồng bềnh.

Từ thành phố Lạng Sơn, theo tuyến đường Lạng Sơn – Lộc Bình khoảng 15km đến ngã ba Mẫu Sơn, tiếp tục đi theo con đường núi dài 15km nữa, du khách sẽ lên đỉnh Mẫu Sơn. Các Huyện Thị Xã :Thành phố Sơn La ,Quỳnh Nhai , Mường La ,Thuận Châu ,Phù Yên , Bắc Yên ,Mai Sơn ,Sông Mã ,Yên Châu ,Mộc Châu ,Sốp Cộp. Bên hỏa lò. Hoa hồi Lạng Sơn nhiều cánh (lúc).

Chuyện là thế này: một hôm, hai con vịt (một tròn, một dài) nổi cơn đi ngao du xứ Lạng, mục đích là đến thăm con vịt thứ 3 và nhân thể sắm sanh bộ cánh mới. Trên đường đi, vịt tròn bị “say sóng” lử đử. Cảm thương nó, đến nơi, anh tài xế mắt đẹp quẳng uỵch 2 con vịt xuống chợ Đông Kinh. Để bù đắp lỗi lầm, vịt thổ địa oánh ngay vào cái dạ dày của 2 vịt kia: dẫn chúng đi ăn… lẩu rau. Đêm Lạng Sơn càng lúc càng lạnh, không, phải nói là lạnh sun cả… toàn thân ấy chứ.

Muối, tiêu được xát đều trong bụng lợn cho ngấm, rồi lấy lá mác mật (Đây là loại cây cho lá và trái thơm, hương lạ và thường được dùng trong các món ăn của các dân tộc Nùng, Tày) loại bánh tẻ rửa sạch cho vào bụng lợn. Lợn quay nóng không xẻ luôn mà phải chờ cho nguội để khi chặt thịt không bị nát. Lợn sau khi quay được chặt chặt thành từng miếng vừa ăn xếp ra đĩa, da óng màu mật, vàng rộm cánh gián. Thịt ăn chắc có vị ngọt của thịt chín tới, vị thơm của lá mác mật, vị béo ngậy của dầu hòa quyện với mật ong rừng. Được biết đến như là món ăn “hàn thực”nên phở chua được ưa chuộng nhất vào mùa thu và mùa hè. Phở chua được coi là món ăn đặc sản đáng tự hào của người Lạng Sơn, bởi vậy nó là món không thể thiếu trong các dịp đón khách quý tới nhà. Vào những dịp lễ tết, nhà mới, đám cưới… của người Tày, Nùng ở Lạng Sơn không thể thiếu món khâu nhục cổ truyền này.

Bài này đã được đăng trong vịt quay - vịt nướng và được gắn thẻ , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này