Lang Son Province (Tỉnh Lạng Sơn)

Du Lịch Lạng Sơn

Nước măng chua, hòa tỏi, rau thơm, gạn lấy nước, đổ vào vỏ quả bầu mận, cho chảy vào mũi, trong lúc ấy miệng thì nhai cá hay thịt. Cách vịt quay lạng sơn uống này vẫn còn thấy ở người Kháng sống ở ven sông Đà, phía bên Tà Xại, Sơn La. Đặc biệt người Kháng rất giỏi làm thuyền độc mộc.

Khâu nhục hay còn gọi là “nằm khâu” theo cách gọi của người dân tộc vốn dĩ mang màu sắc văn hóa Trung Quốc, nhưng qua bàn tay của người dân xứ Lạng đã được biến tấu và trở thành món ngon, độc đáo trong những bữa cơm sang trọng. Để có món khâu nhục đúng vị, điều quan trọng là phải chọn được miếng thịt ba chỉ ngon của con lợn 60-70 kg là vừa. Thịt ba chỉ được cạo sạch lông, rửa sạch để ráo nước và cắt miếng to khoảng 0,5kg cho vào nồi luộc chín tới. Đây là bí quyết giúp cho miếng thịt mềm và ngấm đều gia vị hơn của người Tày, Nùng đã dùng từ lâu đời. Sau đó, thịt được đem quay và quết mật ong hoặc chao vàng trong chảo. Gia vị của món khâu nhục rất cầu kì. Lá tàu soi (một loại rau muối mặn của người Hoa, Tày, Nùng ở Lạng Sơn), đem rửa cho hết sạn và độ mặn, băm nhỏ rồi trộn đều với tương tàu, xì dầu, húng lìu, tỏi giã nhỏ xếp xuống dưới đĩa, trên là khoai môn hoặc khoai lang. Khâu nhục làm xong có màu vàng đều, hấp dẫn và mùi thơm đặc trưng không lẫn vào đâu. Cấu tạo lò quay vịt khá đơn giản. Ở đây. Và làng.

Không khí rất trong lành và thiên nhiên phóng khoáng khiến cho bất cứ du khách nào cũng cảm thấy gần gũi và thân thiết. Nhà nghỉ ở Mẫu Sơn khá nhiều, vị trí đẹp mắt và được trang bị đầy đủ tiện nghi, giá cả vừa phải, dao động từ 120 đến 200 nghìn cho 1 phòng đôi. Điểm trừ này sẽ không đáng gì nếu bạn được ở trên Mẫu Sơn, tận hưởng không khí lạnh tê, nghe tiếng gió thổi ù ù, đốt lửa ấm, thưởng thức lợn sữa quay, vịt quay Lạng Sơn, ếch hương, gà thả rong nướng trên than cỏ tranh, cơm lam hay thịt kho lá móc mật kèm với chén rượu Mẫu Sơn ủ nóng thơm nồng. Đoàn tiếp tục khởi hành đi Lạng Sơn, một tình vùng biên phát triển về kinh tế, xã hội và du lịch. Nam giới ưa dùng rượu có nồng độ cao.

Những người lặng lẽ gùi rau hay vác củi đi bộ thong thả trên những con đường quanh co ôm gọn sườn núi sẽ sẵn sàng tiếp chuyện, chỉ đường cho bạn với nụ cười rạng rỡ. Đây cũng chính là lý do bạn nên chủ động các phương tiện để đến Mẫu Sơn hơn là đi theo tour cố định về thời gian, sẽ không có dịp lang thang, rong ruổi, khám phá những điều thú vị.

Theo kinh nghiệm của dân gian thì thịt vịt thuộc loại ‘khí âm’ lạnh được thêm vào các vị ‘khí dương’ (nóng) của rượu, tiêu, tỏi, chao, ớt làm trung hòa tạo ra sự cân bằng âm dương rất có lợi cho sức khỏe. Du khách thưởng thức món ăn này ngoài việc nhẩn nha nhai những lát thịt bò thái mỏng chín tái ửng hồng trải trên mặt tô cháo, còn được cảm nhận cái ngon của lòng bò. Nào miếng lá sách trắng đục vừa giòn vừa dai, nào miếng gan đăng đắng vị bùi, nào miếng phổi “phập phều” trong răng lạ miệng, và nữa những miếng phèo nhân nhẩn giòn dai, cùng miếng tủy bò béo ngậy, trong vị mặn cay của nước mắm gừng. Ai thích ăn chua cứ vắt thêm nước rồi thêm chút ớt, chút gừng đểvừa ăn vừa hít hà mới đã.

Bài này đã được đăng trong vịt quay - vịt nướng và được gắn thẻ , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này