Annual Flower Bed

Foody.vn

Vẫn là bánh cuốn với gạo được xay mịn thành bột rồi tráng mỏng nhưng điểm khác của bánh cuốn trứng xứ Lạng so với các loại bánh cuốn khác bởi lớp nhân bên trong và nước dùng được chế biến rất lạ. Để chế biến được vỏ bánh cuốn mềm, dẻo mà lại dai, phải chọn được loại gạo ngon, hạt đều. Nước chấm ăn với bánh cuốn là nước ninh từ xuơng ống trộn với thịt băm, thêm chút gia vị đường, ớt, rau mùi băm nhỏ… Bánh cuốn trứng Lạng Sơn phải được thưởng thức ngay khi còn nóng hổi mới ngon. Dù chỉ đến Lạng Sơn một lần, cũng đủ để bạn nhớ một đời.

Truy nguyên từng địa danh trong hai câu thơ trên thì Đồng Đăng là tên của một thị trấn giáp biên giới giữa nước ta và Trung Quốc, nằm trên quốc lộ 1A. Đến Đồng Đăng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng ga cùng tên, ngắm tuyến đường sắt liên vận quốc tế sang Trung Quốc và từ đó đi các nước khác. Phố (chợ) Kỳ Lừa nằm ở trung tâm thành phố Lạng Sơn là một trung tâm mua bán sầm uất, đồng thời cũng là nơi giao lưu văn hóa của các dân tộc ít người trong khu vực và các tỉnh lân cận. Tô Thị, ngọn núi có hình dáng như bà mẹ bồng con lại gắn liền với mối duyên tình oan nghiệt của hai anh em ruột, và lòng thuỷ chung son sắt của người phụ nữ Việt Nam. Phần di chuyển bắt đầu từ Hà Nội, các bạn ở miền Trung hay miền Nam chịu khó xem đây là điểm trung chuyển. Bạn có thể đến Lạng Sơn bất kỳ thời điểm nào trong năm. Mác mật khô kho thịt.

Có thể chấm nước xương hoặc nước dấm nóng, pha với mắm, thịt băm (he he, nước chấm có thịt nhá), rau thơm, măng ngâm, mắc mật… Trời ơi, nhắc đến là nước bọt lại túa ra rồi. Trước “thực lượng” của 2 vịt kia, vịt thổ địa sợ quá nên dẫn hai ả lên thành nhà Mạc chơi kẻo chúng lại đòi ăn nữa thì nguy. Chả hiểu đi thế nào mà chẳng thấy dấu tích thành cổ đâu, chỉ thấy một con đường ngoằn ngoèo bò lên đỉnh núi, đứng từ đó có thể trông thấy toàn thành phố Lạng Sơn. Buổi trưa và buổi chiều, 3 vịt lang thang ăn ngô nướng ở chợ cửa khẩu Tân Thanh. Chuyện về 2 con vịt và món ngon xứ Lạng đến đây là hết. I found my car and moved on to Lạng Sơn city.

Dọc đường lên Mẫu Sơn, bạn sẽ bị chinh phục bởi vẻ đẹp xanh ngời, nhấp nhô như vô vàn lớp sóng lượn, dãy núi này xếp dãy núi kia, miên man, chập chùng tiếp nối (Đỉnh Mẫu Sơn cao nhất, được bao bọc xung quanh bởi núi Cha và hơn 80 ngọn “núi con, núi cháu” to nhỏ sum vầy). Những bà, những chị, những em nói tiếng Kinh chưa sõi, thẹn thùng che mặt khi khách chụp ảnh. Dạo quanh những cái “chợ chồm hổm” kiểu này, bạn có thể mua được mật ong khoái, bọng ong còn nguyên sữa non, những cụm phong lan rừng hay những mớ rau rừng non ngọt, tươi xanh vừa mới hái. Để làm một chiếc bánh gai ngon phải rất công phu.

Một người cầm cái đũa đánh mạnh vào cán thìa, chiếc thìa quay tít, khi dừng lại, cán thìa chỉ vào ai thì người đó phải uống; có thể uống 1, hoặc 2 chén tùy theo quy ước. Nếu chưa say và muốn dừng ở đó thì đứng lên, chắp hai tay trước ngực rồi nâng đôi đũa ngang mặt xin phép tạm nghỉ. Người say được đối xử lịch thiệp và chăm sóc chu đáo, không bao giờ to tiếng hoặc nói xằng bậy, chỉ có vui và hát. Khách ở bản xa đến, gia chủ có trách nhiệm cõng, dìu hoặc đưa về vịt quay lạng sơn hàng nào ngon nhà. Đến nhà mọi người lại rất vui vẻ khen ngợi người say và người đã có công: Thế mới gọi là đi uống rượu chứ! Người Tày ăn cơm gạo tẻ nên trên đồng ruộng cũng chủ yếu trồng lúa tẻ. Những ngày tháng giáp hạt, nếu thiếu đói đồng bào có thể ăn cơm độn ngô hoặc cơm khô, cơm độn sắn khoai, các loại củ khác chỉ nướng, luộc hoặc chế biến thành bột làm bánh ăn thêm, “ăn chơi” bổ sung cho các bữa ăn chính. Nhiều khi đi làm xa nhà phải uống nước lã ở các khe suối.

Bài này đã được đăng trong vịt quay - vịt nướng và được gắn thẻ , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này