Ẩm Thực Việt Nam

Du Lịch, Khám Phá Mẫu Sơn

Sáng hôm sau, chúng tôi khởi hành đi thăm Núi Mẫu Sơn, cách TP Lạng Sơn 30km theo Quốc lộ 4B và đi mất một tiếng đồng hồ. Điểm thăm quan này không có trong tour, nên chúng tôi thanh toán trực tiếp cho anh lái xe. Con đường lên núi rất hẹp, chỉ đủ để một xe đi, tuy nhiên dọc đường có hàng rào bảo vệ và từng đoạn lại có chỗ đường được nới rộng để hai xe tránh nhau. Tại đây có nhiều ngôi nhà cổ từ thời Pháp được dùng làm nhà nghỉ, có cả bể bơi, rất nhiều hoa cẩm tú cầu, tháp truyền hình trong màn sương chỉ nhìn thấy phần chân đế, và đài quan sát cũng mờ mịt nốt. Những khúc cua tay áo cao dần.

Rêu suối có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và độc đáo như nướng, nấu canh hay xào, làm bánh…. Bởi rêu suối rất “ sẵn”, không mất công chăm sóc mà có thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon nên với đồng bào Tây Bắc …rêu suối xuất hiện như món ăn thường ngày quen thuộc. Tảng thịt trâu, hoặv thịt bò, nuớng trên than hồng cho thật chín rối thái mỏng ngang thớ, trộn với các thứ gia vị : tiêu rừng ( mắc khén), ớt, tỏi, gừng, ru bí non, quả cà rừng … tất cả cho vào ống tre nướng chín, cho đó lấy que chọc cho nhuyễn, lại nướng ông tre lần nữa cho chín nhừ. Mặc dù hiện nay truyền thống đó đã phần nào thay đổi và người Thái đã biết dùng gạo tẻ, song câu nói “mi khảu nựng khảu niêm bò” (có nếp xôi không?) đã trở thành câu cửa miệng của người Thái mỗi khi có dịp đến nhà gặp gỡ, thăm hỏi nhau.

Cách thoa thì cũng làm bằng cách đổ 3 cốc dung dịch mạch nha trong nước trên mình và 2 cánh vịt như khi xối nước sôi để làm săn da vậy. Cách phổ biến nhất là ăn với 1 loại bánh bột mì gọi là “bạc bỉnh” (gần giống với bánh tráng của Việt Nam). Đầu tiên, trải miếng bánh bạc bỉnh này lên đĩa rồi quệt lên 1 chút nước tương trên mặt bánh, sau đó ta để vào đó 1 miếng da vịt rồi cuốn lại chung với 1 cọng hành hương sống ngắn vịt quay lạng sơn hà nội chẻ hơi toe 2 đầu. Về loại bánh ăn kèm thì ngoài thứ bạc bỉnh thì tùy nơi có thể thay bằng loại bánh mè, hay bánh màn thầu (1 loại bánh bao không nhân làm từ bột mì). Không chỉ ngon, nguyên liệu mang lại màu đỏ tươi cho món vịt quay Bắc Kinh có thể giảm nguy cơ bị chết vì bệnh tim tới 1/3 và chết vì ung thư tới 2/3. Tuy nhiên, một điều không thể phủ nhận là rượu Mẫu Sơn rất ngon, uống thật mát. Từng du học Bắc Kinh.

Lúc khách ngồi uống rượu thì vợ hoặc con gái chủ nhà phải ngồi ở gần bếp để lấy rượu, làm thêm thức ăn hoặc hâm nóng thức ăn. Gọi là “châự lẩu” (giúp mâm rượu được chu đáo), họ coi đó là là điều tự hào. Người Thái thường làm nhà, lên nhà mới sau mùa gặt chính (khoảng tháng 11 dương lịch). Trong bản có gia đình lên nhà mới là bà con trong bản và các bản khác đến cùng vui, uống rượu và xòe hát chúc mừng. Đợi khi gia chủ nhận lời cảm ơn rồi mới xin phép đi mời nhà khác. Mỗi đám lên nhà mới trước đây thường kéo dài 3 ngày 3 đêm, tốn kém của cải.

Cách đây chưa lâu, vào đầu tháng 11-2007, vụ sử dụng nhựa thông để vặt lông vịt, ngan siêu tốc đầu tiên bị cơ quan chức năng “lột vỏ” là ở “lò” chuyên giết mổ gia cầm của ông Nguyễn Văn Hưng, ở khu dân cư Phương Lưu, phường Đông Hải (Hải An – Hải Phòng). Khi lực lượng liên ngành của TP Hải Phòng gồm công an, quản lý thị trường, thanh tra y tế đột nhập vào thì phát hiện 40 con ngan trong nhà ông Hưng vừa được làm lông bằng thứ nước lạ. Ông Hưng khai nhận, đó là dung dịch nhựa thông pha sáp ong, được cho vào chảo nước đun sôi, có màu đen nâu. Trong nhựa thông có đến 70% là chất colofan, chủ yếu để dùng trong công nghiệp làm xà phòng, làm keo trong và trong công nghiệp chế tạo vi mạch điện tử hoặc chất đốt. Mỹ rút quân ở VN trong danh dự, tập trung ở chiến trường Trung Đông. Thịt vịt sẽ vàng và ngon hơn các loại lò dùng điện.

Bài này đã được đăng trong vịt quay - vịt nướng và được gắn thẻ , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này