Món Ăn Ngon, Ẩm Thực Việt Nam, Cách Làm Những Món Ăn Ngon Nhất!

Say Nồng Trên Đỉnh Mẫu Sơn

Trường hợp thứ nhất cho rằng Mẫu Thượng Ngàn xuất thân là con gái của Hùng Định Vương (đời Hùng Vương thứ 9) và An Nương Hoàng Hậu, tên là Mỵ Nương 2 Quế Hoa, được thờ chính ở Đền Suối Mỡ – Bắc Giang. Chắc vịt quay xứ Lạng phải có cong đoạn ép xác mới ngon nhỉ.

Vịt và heo quay quả mắc mật, hai trong những món đặc sản bạn không nên bỏ qua khi đến Lạng Sơn. Nhắc tới Lạng Sơn là nhắc tới phố chợ Kỳ Lừa – hàng trăm năm trước đã nổi danh là trung tâm buôn bán sầm uất của cả vùng biên ải; là nhắc tới “nàng Tô Thị” – biểu tượng cho lòng thủy chung son sắt của người phụ nữ Việt Nam bồng con đứng đợi chồng, là nhắc tới chùa Tam Thanh, động Nhị Thanh với cảnh quan lung linh, kỳ ảo và những văn bia, hiện vật quý từ thế kỷ XV. Từ chiếc nôi văn hóa ấy, lễ hội Lạng Sơn vừa mang đặc trưng của lễ hội cổ truyền Việt Nam và vùng Việt Bắc vừa mang sắc thái riêng. Quả là tiện lợi để các vịt tranh thủ chụp ảnh.

Bên trên, nào rau om, rau thơm được rắc kín mặt, điểm thêm những lát ớt đỏ, trông thật hấp dẫn. Những chú cá rô để nguyên con, được gắp ra để vào đĩa nước mắm tỏi ớt, thứ nước mắm thơm ngon của vùng Phú Quốc, ngấm vào thịt của cá, làm cho miếng cá càng ngon hơn bao giờ hết. Với bông điên điển, người ta không bỏ sẵn trong canh, chỉ khi nào ăn thì mới gắp và nhúng vào nước canh đang sôi. Bông điên điển có vị nhân nhẩn, chỉ ăn lúc hãy còn tươi, để lâu, bông trở nên đắng khó ăn. Không biết có phải tại người Sài Gòn xuống quê miền Tây lạ miệng nên khen ngon, chứ còn người tại chỗ thì lại bảo rằng: bông điên điển nhân nhẩn chẳng ai thèm! Nhưng, giống như cọng rau đắng, rau má, hay như tiêu, ớt… thứ nào càng đắng, càng cay, hễ không ăn thì thôi, bén mùi rồi thì lại bắt ghiền. Tất cả tạo nên hương vị của bát phở Hà Nội. Món tôm chua càng nhiều riềng ăn càng ngon. Ăn tối và nghỉ đêm tại khách sạn.

Đền được trùng tu, tôn tạo nhiều lần, ngày nay bao gồm cung chính 3 gian, gian giữa là ban công đồng, trên cùng là Phật bà Quan Âm, rồi đến Đức Vua Cha, Mẫu Thượng Ngàn, Tứ phủ Chầu Bà, Tứ phủ Ông Hoàng; gian bên phải là Đức ông Trần Triều; gian bên trái là cung Sơn Trang. Mua dzịt cỏ ở cánh đồng bất tận, quớt ít mật ong nhãn Sa Đec, lấy tí hương hoa mác mật héo LS, mần. Mấy nhậu sĩ SG gật gù: Ờ dzịt quay Lạng Sơn ngon thiệt, ngon hơn dzịt bầu BK nhiều. Da vịt mỏng hơn giấy, mỏng tang và dai, vì mỡ dưới da nó tan ra khi nhai.

Ai đã dùng một lần khó mà quên được cái chất dân dã nhưng thật đậm đà và thú vị.Cháo bò Tri Tôn chỉ có ba nơi bán, mà nơi ngon nhất là bên hông địa chỉ vịt quay lạng sơn chợ. Vừa lạ vừa ngon vừa bổ dưỡng vừa rẻ , nên cháo bò Tri Tôn được nhiều khách phương xa tìm đến. Kình lực rít lên đến véo một tiếng.

Bài này đã được đăng trong vịt quay - vịt nướng và được gắn thẻ , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này