Vịt Quay Lạng Sơn

vịt quay lạng sơn thơm ngon

Next morning we decided to make a trip to Mẫu Sơn mountain which is located 30km from Lạng Sơn city following Highway No. 4B. It took us an hour to get there. My highlights were the trip to Mẫu Sơn mountain, meeting with a good truck driver who helped me get water on the muddy road, and enjoying food. Chúng tôi rời khỏi thị xã Cao Bằng vào lúc 2 giờ chiều với hy vọng là đường Quốc lộ 4B đến Lạng Sơn sẽ dễ dàng hơn con đường lên thác Bản Giốc mà chúng tôi đã đi ngày hôm qua. Khoảng cách từ thị xã Cao Bằng đến thành phố Lạng Sơn là 130km, trong đó có 20km đường xấu. Ở đây chỉ có vài ngôi nhà dân và một khu lán trại của công nhân làm đường. Tôi đi về hướng chiếc xe tải thứ hai đang bị nghiêng.

Đền Mẫu Thượng Soài Sơn cũng có thể hiểu là thờ chính Mẫu Thượng Ngàn – hóa thân Thánh Mẫu toàn năng trông coi miền rừng núi, địa bàn sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số. Ở đây lại có hai truyền thuyết khác biệt về Mẫu Thượng Ngàn, mà có lẽ Mẫu Thượng Soài Sơn là trường hợp thứ hai. Do có công giúp đỡ nhân dân cuộc sống yên ổn ấm no nên được Ngọc Hoàng phong là Thượng Ngàn Công Chúa, cho cai quản 81 cửa rừng cõi Nam Giao.

Trên đỉnh Mẫu Sơn, bạn cũng có thể mua được mật ong khoái, bọng ong còn nguyên sữa non từ những người dân tộc. Đêm trên Mẫu Sơn, trước tiên hãy thư giãn và ngâm mình trong bể tắm lá thuốc dân tộc của người Dao, ăn tối và thưởng thức trà San Tuyết vịt quay lạng sơn mua ở đâu – một loại trà chỉ sinh tồn ở trên vùng núi cao của hai huyện Cao Lộc và Lộc Bình. Mua vài gánh củi của người dân tộc và đốt lên ngọn lửa trại ấm áp trên sườn núi. I didn’t expect I had so many things to tell about Lạng Sơn in this blog.

Vì vậy, nhân dân trong khu phố Pò Soài – Nà Pắp đã lập đền thờ Mẫu ngay cạnh tảng đá lớn, mới đầu chỉ là ba gian miếu nhỏ, lâu dần trùng tu, tôn tạo thành đền như ngày nay, chữ gọi là Sài Sơn Linh Từ, tục gọi là đền Mẫu Thượng Soài Sơn. Nếu Mẫu Thượng Soài Sơn có nghĩa là Mẫu đã từng lên núi Soài thì phù hợp với truyền thuyết về Liễu Hạnh Công Chúa 1 , có chi tiết Mẫu Liễu Hạnh lên vùng biên giới Xứ Lạng. Đến khi cha mẹ chồng qua đời, con cái lớn khôn, không còn vướng víu gì, nàng mới đi chu du thiên hạ, gia ân, gia oán, dừng chân ở những nơi núi non danh thắng. Đến Lạng Sơn, thấy bên núi có ngôi chùa phong cảnh hữu tình với những rặng thông xanh cao vút, những khóm nhược lan tươi đẹp nhưng lại bị cỏ lấp dấu chân, bia phủ rêu xanh, tượng Phật bụi mờ ít người qua lại vãn cảnh, Liễu Hạnh không vui. Thứ ba, Đền Mẫu Thượng Soài Sơn có phong cảnh, hình thế rất giống miêu tả trong truyền thuyết kể trên.

Với mục tiêu hướng tới khách hàng, chúng tôi giao hàng tại nhà miễn phí cho những khách hàng gần cửa hàng với bán kính 5km. Tại Hà Nội có hai phương tiện để đến Lạng Sơn là xe đò (mua vé tại bến xe Mỹ Đình, tại hãng xa Hoàng Long) hay tàu lửa. Vịt quay hay nướng, không có nước chấm này, kém vị đi trông thấy. Đều muốn trở lại quay về. Đèo Gió.

Khi thưởng thức một bát phở vịt, cho thêm một vài lát măng chua được ngâm trong lọ để sẵn, mùi thơm của thịt vịt, nước dùng sóng sánh và vị chua của măng tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn đặc sản vùng biên giới. Heo sẽ được mổ sạch sẽ, sau đó dựng lên cho khô ráo rồi lấy lá mác mật tươi xào qua với gia vị như bột ngọt, muối và thêm một gia vị khác là tàu-choong đưa vào trong bụng heo; dùng chỉ khâu thật kỹ lại để hương vị của hỗn hợp đó ngấm vào thịt heo. Quá trình quay phải thường xuyên lau nước và mỡ rịn ra trên da heo và dùng mật ong pha với nước phết lên ở thời gian đầu cho con heo được chín đều, vàng đẹp như ý. Heo quay có đặc điểm ít béo bởi trong quá trình quay mỡ đã chảy bớt ra ngoài. Sau khi quay chín, chặt từng miếng xếp ra đĩa, hương vị của lá mác mật toả thơm ngát. Nước chấm dùng với món này là trái mác mật, muối, bột ngọt hoặc dùng nước mắm ớt bỏ trái mác mật vào sẽ làm món ăn thêm trọn vẹn. Đồng thời, tên Đền có thể hiểu là Mẫu đã từng lên núi Soài chơi.

Bài này đã được đăng trong vịt quay - vịt nướng và được gắn thẻ , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này